เช็คตารางวันหยุดปี 2024 ประเทศญี่ปุ่น ก่อนวางแผนไปเที่ยว!!

เช็คตารางวันหยุดปี 2024 ประเทศญี่ปุ่น วางแผนก่อนไปเที่ยว!!

เช็คตารางวันหยุดประจำชาติในประเทศญี่ปุ่น ปี2024 วางแผนท่องเที่ยวญี่ปุ่นไม่พลาดกับ Fimai ประเทศญี่ปุ่นมีวันหยุดนักขัตฤกษ์ 16 วันที่กำหนดไว้ในกฎหมายโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ถือให้เป็น "วันหยุดประจำชาติ"


ญี่ปุ่นมีวันหยุดนักขัตฤกษ์ 16 วันที่กำหนดไว้ในกฎหมายโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ถือให้เป็น "วันหยุดประจำชาติ" แต่ยังมีวันหยุดอื่นๆ อีกมากมายที่ผู้คนเฉลิมฉลองทั่วประเทศ นี่คือวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่สำคัญที่สุดในญี่ปุ่น มีดังนี้

 

1 มกราคมวันปีใหม่
วันจันทร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม     วันบรรลุนิติภาวะ
11 กุมภาพันธ์วันสถาปนาประเทศ
23 กุมภาพันธ์วันพระราชสมภพของพระจักรพรรดิ
20 มีนาคมวันวสันตวิษุวัต
29 เมษายนวันโชวะ
3 พฤษภาคมวันรัฐธรรมนูญ
4 พฤษภาคมวันสีเขียว
5 พฤษภาคมวันเด็ก
วันจันทร์ที่ 3 ของเดือนกรกฎาคมวันแห่งทะเล
11 สิงหาคมวันแห่งภูเขา
วันจันทร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนวันเคารพผู้สูงอายุ
22 กันยายนวันศารทวิษุวัติ
วันจันทร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมวันกีฬา
3 พฤศจิกายนวันวัฒนธรรม
23 พฤศจิกายนวันขอบคุณแรงงาน


 

 

1 มกราคม    วันปีใหม่
เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดในญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม ถึง 3 มกราคม เป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวมารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองปีที่ผ่านมาและอธิษฐานขอสิ่งดีๆ ในปีใหม่ 
ในวันที่ 1 มกราคม ผู้คนจะไปที่ศาลเจ้าและวัดเพื่อขอพรสำหรับปีใหม่ นี่คือประเพณีที่เรียกว่า ฮัตสึโมเดะ
 


2 ของเดือนมกราคม  วันบรรลุนิติภาวะ (成人の日, Seijin no Hi)
วันบรรลุนิติภาวะในญี่ปุ่น หรือ "เซจินโนะฮิ" (Seijin no Hi) เป็นวันที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและให้กำลังใจผู้ที่ก้าวเข้าสู่วัย 20 ปีบริบูรณ์ทั่วประเทศญี่ปุ่น จัดขึ้นใน วันจันทร์ที่สองของเดือนมกราคม ของทุกปี
 


11 กุมภาพันธ์  วันสถาปนาประเทศ (建国記念の日, Kenkoku kinen no hi)
เป็นวันหยุดราชการอย่างเป็นทางการ ตรงกับวันที่เชื่อกันว่าจักรพรรดิจิมมุ จักรพรรดิองค์แรกของญี่ปุ่นขึ้นครองราชย์เมื่อ 660 ปีก่อนคริสตกาล ในรูปแบบดั้งเดิม วันตั้งชาติได้ถูกตั้งชื่อว่า "วันจักรวรรดิ" (紀元節, Kigensetsu) วันจักรพรรดินี้จึงถูกยกเลิกไปหลังสงครามโลกครั้งที่สองยุติ และกลายมาเป็นวันสถาปนาประเทศแทน
 


23 กุมภาพันธ์    วันพระราชสมภพของพระจักรพรรดิ  (天皇誕生日, Tennou Tanjoubi) 
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ซึ่งกำหนดให้เป็น "วันเฉลิมฉลองวันพระราชสมภพของพระจักรพรรดิ" ตามกฎหมายวันหยุดเรียกว่าวันพระราชสมภพของพระจักรพรรดิ
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาวันประสูติของจักรพรรดิได้ถูกกำหนดขึ้นตามบัลลังก์ของจักรพรรดิและได้รับการเฉลิมฉลองอย่างกว้างขวางในชื่อ "วันพระราชสมภพของพระจักรพรรดิ" ซึ่งถูกใช้ในพระราชบัญญัติวันหยุดปีค.ศ.1948 และยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน

 


20 มีนาคม  วันวสันตวิษุวัต (春分の日, Shunbun no hi)
ตรงกับวันที่ 20 มีนาคมของทุกปี วันวสันตวิษุวัต (วะ-สัน-ตะ-วิ-สุ-วัด) หรือวันชุนบุน (Vernal Equinox Day / 春分の日) เป็นวันหยุดประจำชาติที่สำคัญวันหนึ่งของประเทศ เป็นวันที่กลางวันและกลางคืนยาวนานเท่ากัน ชาวญี่ปุ่นจะถือว่าเป็นวันเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศให้วันชุนบุนเป็นวันหยุดราชการเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1948 ซึ่งในช่วงก่อนหรือหลังวันชุนบุน ชาวญี่ปุ่นจะเดินทางไปเคารพหลุมศพบรรพบุรุษเพื่อแสดงความรู้สึกขอบคุณ
 


29 เมษายน วันโชวะ (昭和の日, Shōwa no Hi)
ตรงกับวันที่ 29 เมษายนของทุกปี เป็นวันหยุดของประเทศญี่ปุ่นเพื่อเป็นเกียรติแด่วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ จักรพรรดิแห่งยุคโชวะ (พ.ศ. 2468 - 2532)
 


3 พฤษภาคม    วันรัฐธรรมนูญ (憲法記念日, Kenpō Kinenbi)
รำลึกถึงวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของญี่ปุ่นในปี 1947 เป็นวันที่ผู้คนออกมาเฉลิมฉลองประชาธิปไตยและเสรีภาพ
 


4 พฤษภาคม วันสีเขียว (みどりの日, Midori no Hi)
ซึ่งตรงกับวันที่ 29 เมษายนของทุกปีระหว่างสมัยโชวะ ในปี 2532 หลังสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์ปัจจุบัน ขึ้นเสวยราชย์ วันดังกล่าวจึงเปลี่ยนชื่อจาก "วันพระบรมราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดิ" เป็น "วันสีเขียว
 


5 พฤษภาคม วันเด็ก (こどもの日, Kodomo no Hi)
ตรงกับวันที่ 5 พฤษภาคมของทุก ๆ ปีในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้เห็นถึงคุณค่าของเด็กและขอบคุณพ่อแม่ของพวกเขาที่คอยเลี้ยงดูจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ วิธีการเฉลิมฉลองในวันดังกล่าวยังคงปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน เช่น การประดับธงปลาคาร์ฟไว้หน้าบ้านเพื่อเสริมความสิริมงคล
 


วันจันทร์ที่ 3 ของเดือนกรกฎาคม  วันแห่งทะเล (海の日, Umi no Hi)
ตรงกับวันจันทร์ที่ 3 ของเดือนกรกฎาคมของทุกปีในประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการขอบคุณท้องทะเลที่มีความสำคัญต่อประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมากในการค้าขายกับต่างประเทศ


11 สิงหาคม วันแห่งภูเขา  (山の日, Yama no Hi)
หรือวันภูเขา ตรงกับวันที่ 11 สิงหาคมของทุกปีในประเทศญี่ปุ่น รัฐบาลฯ ได้กำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันหยุดราชการในปี ค.ศ. 2014 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา เพื่อให้ประชาชนทำความรู้จักและระลึกถึงคุณค่าของภูเขาและธรรมชาติ
 


วันจันทร์ที่ 3 ของเดือนกันยายน  วันเคารพผู้สูงอายุ (敬老の日, Keirō no Hi)
วันผู้สูงอายุ ตรงกับวันจันทร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปีในประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการมีสุขภาพดีและอายุยืนยาว วันเคารพผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่น
 


22 กันยายน  วันศารทวิษุวัติ  (秋分の日, Shūbun no Hi)
ตรงกับวันที่ดวงอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งตรงได้ฉากกับเส้นศูนย์สูตรของโลกพอดีในฤดูใบไม้ร่วง โดยส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่างช่วงวันที่ 22 ถึง 24 ของเดือนกันยายนของทุกปี
กิจกรรมชาวญี่ปุ่นครอบครัวในญี่ปุ่นจึงเดินทางมายังหลุมศพของบรรพบุรุษของตน ทำความสะอาดวางดอกไม้ และไหว้เพื่อเป็นการแสดงความเคารพหลุมศพ
 


วันจันทร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคม    วันกีฬาแห่งชาติ (スポーツの日, Supoutsu No Hi)
วันกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการของประเทศญี่ปุ่น มีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ ฝึกฝนร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง ส่งเสริมให้ประชาชนเล่นกีฬาอย่างมีความสุข
 


3 พฤศจิกายน  วันวัฒนธรรม (文化の日, Bunka no Hi)
วันวัฒนธรรม  เป็นวันนักขัตฤกษ์ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในญี่ปุ่นในวันที่ 3 พฤศจิกายน มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมวัฒนธรรม ศิลปะ และความพยายามทางวิชาการ โดยทั่วไปแล้วงานเทศกาลจะรวมถึงนิทรรศการศิลปะ ขบวนพาเหรด และพิธีมอบรางวัลสำหรับศิลปินและนักวิชาการที่มีชื่อเสียง
 


23 พฤศจิกายน วันขอบคุณแรงงาน (勤労感謝の日, Kinrō kansha no hi)
เป็นวันหยุดราชการในประเทศญี่ปุ่น ถูกจัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 23 พฤศจิกายน ของทุกปี โดยกฎหมายได้กำหนดให้วันดังกล่าวเป็นการรำลึกถึงแรงงานที่ทำงานด้วยมือ การผลิต และแสดงความขอบคุณซึ่งกันและกัน
ในวันนี้ มีการจัดเทศกาลขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่น อย่างเช่นในเทศกาลแรงงานนางาโนะ เพื่อกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกทางด้านสิ่งแวดล้อม สันติภาพและสิทธิมนุษยชน
 
โปรดทราบว่าวันหยุดบางวันอาจเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับปี  ขอแนะนำให้ตรวจสอบปฏิทินอย่างเป็นทางการก่อนวางแผนการเดินทางไปญี่ปุ่น

บทความแนะนำ

พาเช็คอิน ณ ทะเลน้ำวนนารุโตะ (Naruto Strait)
แมวส้มชวนเที่ยว

พาเช็คอิน ณ ทะเลน้ำวนนารุโตะ (Naruto Strait)

ฟิใหม่.คอม·27 ก.พ. 2024
แมวส้มพิสูจน์รักหุบเขาลึกลับที่อิยะ
แมวส้มชวนเที่ยว

แมวส้มพิสูจน์รักหุบเขาลึกลับที่อิยะ

ฟิใหม่.คอม·29 ก.พ. 2024
ประตูสู่เมืองเก่าฮากาตะ
แมวส้มชวนเที่ยว

ประตูสู่เมืองเก่าฮากาตะ

ฟิใหม่.คอม·01 มี.ค. 2024
5 ร้านลับแห่งเกียวโต
แมวส้มชวนกิน

5 ร้านลับแห่งเกียวโต

ฟิใหม่.คอม·27 มี.ค. 2024

ทัวร์ที่เกี่ยวข้อง

ค้นหาทัวร์ทัวร์ไฟไหม้จองรถบทความ
ค้นหาทัวร์ทัวร์ไฟไหม้จองรถบทความ